Hỏi & Đáp

Không hiểu các bác tài có khi nào tự hỏi lốp xe bị mòn thì có làm giảm khả năng vận hành và tính an toàn của xe hay không? Tại sao?

Trên lốp có các đường gân lốp (tread) và rãnh lốp (groove). Diện tích tiếp xúc của lốp xe với mặt đường chính là phần diện tích gân lốp. Diện tích tiếp xúc lớn thì ma sát lớn, xe tuy có tốn xăng hơn nhưng an toàn hơn do lốp bám đường nhiều hơn. Ngược lại, với lốp xe có diện tích tiếp xúc nhỏ thì ma sát ít, xe “bốc” nhanh hơn khi tăng tốc, và đỡ tốn xăng hơn.

Sau một thời gian sử dụng, các gân lốp bị mòn. Mòn một phần là mòn chưa tới rãnh lốp, vẫn còn nhìn thấy gân và rãnh. Mòn hoàn toàn là khi gân lốp mòn hết, tới phần rãnh, nhìn mặt lốp thấy nhẵn thín.

Khi gân lốp một phần (mòn chưa tới phần rãnh lốp) thì diện tích của gân lốp mới và cũ là như nhau. Khi gân lốp bị mòn hết làm cho phần rãnh lốp cũng tiếp xúc với mặt đường, do đó lúc này diện tích tiếp xúc mặt đường của lốp bị mòn hết gân lớn hơn là khi gân lốp chưa bị mòn hết. Như vậy, lốp cũ sẽ có diện tích tiếp xúc với mặt đường bằng hoặc lớn hơn lốp mới, mà diện tích tiếp xúc lớn thì ma sát (friction) lớn, tức là xe bám đường tốt hơn và an toàn hơn.

Vậy người ta tạo gân lốp để làm gì? Tại sao người ta không thay gân lốp bằng cách làm cho lốp dày đúng bằng chiều dày của phần có gân lốp, vì như vậy lốp có độ bám đường tốt hơn và lại lâu mòn hơn?

Câu trả lời cho sự tồn tại của gân lốp là hiện tượng “Trượt nước” (Aquaplaning hoặc Hydroplaning).

Hiện tượng trượt nước (Aquaplaning). Ảnh: Wikipedia.

 

Trượt nước là hiện tượng lốp xe trượt trên một lớp nước khi xe chạy trên đường ướt với tốc độ đủ lớn. Chẳng hạn, nếu xe có tốc độ 85 km/h, gặp lớp nước có độ dày 2,5 mm thì hiện tượng trượt nước xuất hiện sau khi chạy trong điều kiện này khoảng 9 m.

Khi hiện tượng trượt nước xuất hiện, lốp xe trượt trên lớp nước và không tiếp xúc với mặt đường nữa. Do đó, mọi sự thay đổi về hướng xe khi đánh lái hoặc tăng giảm tốc độ đều vô dụng. Chiếc xe lao thẳng theo hướng và tốc độ khi hiện tượng trượt nước xuất hiện (xem hình minh họa hiện tượng trượt nước). Tai nạn xảy ra hay không tùy thuộc vào số phận!

Để khắc phục hiện tượng này, người ta phải tạo các rãnh trên mặt lốp xe nhằm phân tán lớp nước nằm giữa lốp xe và mặt đường về phía sau và 2 bên lốp xe.

Nếu gân lốp và rãnh lốp có đủ độ sâu sẽ giúp thoát nước tốt, đảm bảo độ bám đường. Khi gân lốp mòn, khả năng thoát nước ở các rãnh kém, phần diện tích tiếp xúc với mặt đường giảm, làm giảm khả năng điều khiển về tốc độ và hướng xe. Khả năng thoát nước tùy thuộc vào độ mòn của gân lốp và tốc độ xe.

Hãy xem hiện tượng trượt nước qua video thí nghiệm dưới đây: chiếc xe thứ nhất có lốp mới, ta thấy xe đảo hướng theo ý của tài xế, chứng tỏ xe bám đường. Chiếc xe thứ hai lốp mòn, gân lốp chỉ còn 1,6 mm, xe chạy theo đường thẳng cho dù tài xế đánh lái liên tục sang hai bên, chứng tỏ bánh xe không còn bám đường do hiện tượng trượt nước.

 

Cách tránh trượt nước khi thấy mặt đường có nước: gân lốp sâu ít nhất 1,5 mm, giảm tốc độ còn khoảng 50 km/h, không đạp phanh mạnh hết sức (chỉ cần rà phanh), không đánh tay lái quá gấp, giữ cho hướng xe theo hướng xe chạy phía trước.

Cách xử lý khi bị trượt nước: nhả ga, đánh lái về hướng mong muốn, rà phanh (không đạp phanh hết sức).

Vậy nên các bác tài nếu thấy lốp xe mòn rồi thì chớ có chạy nhanh khi đường bị ướt. Khi thấy vũng nước thì giảm tốc độ hoặc tránh, chớ có lao vào vì vừa mất an toàn cho bản thân vừa bắn nước vào người khác.

Trong trường hợp này bạn nên kiểm tra thật kỹ bằng cách lấy một chiếc giẻ lau ướt và lau phần có màu sáng. Nếu phần màu sáng mất đi thì đó là do phần bụi trong quá trình sản xuất còn bám lại. Nếu lau xong mà phần màu sáng vẫn còn thì bạn có thể gọi điện đến số Hotline của MotoCom (090 345 0508) để được hướng dẫn và tư vấn.

MICHELIN là nhà sản xuất lốp có công nghệ sản xuất hiện đại và có đội ngũ QA (quản lý chất lượng sản phẩm trước khi xuất xưởng) khắt khe. Do đó, các sản phẩm lốp xe máy của MICHELIN lưu hành trên thị trường luôn được đảm bảo vệ sinh tối đa.

Chào bạn, bạn nên bơm lốp theo áp suất tiêu chuẩn của nhà sản xuất lốp xe có ghi trên thành lốp để đảm bảo an toàn, cảm giác tốt khi lái xe và độ bền cho lốp. Bạn có thể tham khảo chi tiết hơn TẠI ĐÂY 

Các chuyên gia MICHELIN có lời khuyên lắp lốp theo Nguyên tắc chữ A. Theo đó, hướng lắp lốp đúng là khi bạn nhìn thẳng từ phía trước vào lốp trước, đỉnh nhọn được tạo thành từ các rãnh gai hướng lên phía trên. Tương tự với lốp sau.

Với lốp xe máy, MICHELIN khuyên bạn nên thay lốp khi chiều sâu của rãnh dưỡi 1mm

Lốp xe đua không có cái hoa lốp nào hết là để tạo sự ma sát tối đa trên đường khô, đó là do sự tiếp xúc của toàn bộ tiết diện lốp trên mặt đường. Hoa lốp với các rãnh, thật ra làm giảm ma sát khi đi trên đường khô. Vai trò của hoa lốp giống như một miếng thấm khi xe di chuyển trên mặt đường ướt, nó làm giảm lượng nước đọng dưới bánh xe và lùa nước vào các rãnh trên mặt lốp để tăng độ bám.

Lốp dùng cho đường bằng: có độ bám dính lớn và thích hợp cho những xe thể thao chạy ở tốc độ hơn 200 km/h. Loại lốp này có bề mặt tiếp xúc lớn với những đường gân nhỏ giúp cho nước, nếu có, trên mặt đường bị văng ra ngoài trong khi xe vận hành. Lốp xe dùng cho đường đua chuyên dụng thường làm bằng hợp chất, mềm hơn nhiều so với lốp dùng cho địa hình bằng phẳng thông thường. Ngoài ra, lốp xe đường trường có nhiều đường gân rộng và sâu hơn. Hợp chất làm lốp loại này thường cứng và có khả năng tải lớn hơn lốp dạng thường.

Đối với các xe du lịch, vì hình dáng đồ sộ và trọng lượng lớn, chúng thường có khả năng tải lớn.

Loại lốp xe dùng cho xe chạy trên địa hình không bằng phẳng rất đa dạng. Thường thì những đường gân trên lốp có bề rộng lớn, nằm cách xa nhau. loại lốp này thích hợp với địa hình gập ghềnh nhưng vận hành kém ở vùng bằng phẳng và ướt. Vì sự va chạm khá lớn với mặt đường, lốp xe loai này gây ra nhiều tiếng ồn và hạn chế tốc độ của xe.

Khoảng cách giữa các mấu lồi trên lốp xe càng rộng, xe càng thích hợp với địa hình có nhiều bùn. Nếu khoảng cách này ngắn, chiếc xe thích hợp dùng để chạy trên địa hình cát hoặc sỏi nhỏ.

Tuy nhiên vẫn có 1 loại lốp có thể dùng đi trên đường trường và đường gập ghềnh: Lốp xe dành cho đường gập ghềnh có những đường gân rộng giúp xe tiếp xúc tốt với mặt đường. Với loại lốp này, xe có thể vận hành cả trên địa hình bằng phẳng và gập ghềnh. Hợp chất làm lốp xe không quá mềm hay cứng.

Trên thành lốp bao giờ cũng có 1 dãy mã số (bắt đầu bằng cụm DOT) và kết thúc bằng 4 chữ số. Đó chính là các con số chỉ ngày tháng năm sản xuất

Chẳng hạn nếu 4 chữ số cuối dãy là 4202, có nghĩa là lốp này xuất xưởng vào tuần thứ 42 của năm 2002. Vì được làm bằng cao su, nếu để quá lâu, lốp xe sẽ không còn tốt như khi mới được sản xuất.

Chỉ số tải trọng:
Chỉ số tải trọng cho biết tải trọng tối đa mà lốp có thể chở được.

Chỉ số

Kg

Chỉ số

Kg

Chỉ số

Kg

Chỉ số

Kg

0

45

21

82.5

42

150

63

272

1

46.2

22

8

43

155

64

280

2

47.5

23

87.5

44

160

65

290

3

48.7

24

90

45

165

66

300

4

50

25

92.5

46

170

67

307

5

51.5

26

95

47

175

68

315

6

53

27

97.5

48

180

69

325

7

54.5

28

100

49

185

70

335

8

56

29

103

50

190

71

345

9

58

30

106

51

195

72

355

10

60

31

109

52

200

73

365

11

61.5

32

112

53

206

74

375

12

63

33

115

54

212

75

387

13

65

34

115

55

218

76

400

14

67

35

121

56

224

77

412

15

69

36

125

57

230

78

425

16

71

37

128

58

236

79

437

17

73

38

132

59

243

80

450

18

75

39

136

60

250

81

462

19

77.5

40

140

61

257

82

475

20

80

41

145

62

265

83

487

 

Biểu tượng vận tốc
Cho biết vận tốc tối đa mà lốp xe có thể đạt đến.

Biểu tượng vận tốc

Tốc độ (km/h)

Biểu tượng vận tốc

Tốc độ (km/h)

Biểu tượng vận tốc

Tốc độ (km/h)

A1

A2

A3

A4

A5

A6

A7

A8

B

C

5

10

15

20

25

30

35

40

50

60

D

E

F

G

J

K

L

M

N

P

65

70

80

90

100

110

120

130

140

150

Q

R

S

T

U

H

V

Z

W

Y

160

170

180

190

200

210

240

trên 240

270

300

 

 

Để tiết kiệm nhiên liệu và nâng cao tuổi thọ của lốp xe, bạn nên kiểm tra thường xuyên và duy trì đúng áp suất hơi.
Nên kiểm tra hơi sau 5000 km hoặc tốt nhất là định kì hai lần/ tháng. Nếu điều kiện đường sá không tốt như đèo núi, đường sỏi đá thì lốp xe phải được kiểm tra hơi hàng tuần.
Bạn cũng nên dùng cùng một loại lốp xe trên cùng một trục của xe, tức là các lốp xe có cùng kích thước, mã gai, của cùng một nhà sản xuất.
Bên cạnh đó, để nâng cao tuổi thọ của lốp và tiết kiệm nhiên liệu sử dụng, chủ xe cũng cần thường xuyên kiểm tra độ mòn của lốp để tiến hành thay mới hoặc đảo lốp kịp thời.

Trang: 1 2
Phản hồi của bạn